1

Khoa Học Công Nghệ

In

Công nghệ tạo cách mạng cho ngành nhiếp ảnh

Cập nhật 24/06/2011 - 03:12:52 AM (GMT+7)
(Dân trí) - Điều chỉnh tiêu cự máy ảnh phù hợp để có bức ảnh đẹp không phải điều đơn giản mà ai cũng làm được. Tuy nhiên, với công nghệ mới ra mắt, người dùng có thể chụp ảnh trước, sau đó điều chỉnh tiêu cự trực tiếp trên hình ảnh để có được bức ảnh đẹp.
Ý tưởng về công nghệ “trường phơi sáng dành cho máy ảnh” Lytro được tiến sĩ Ren Ng. của Đại học Stanford giơi thiệu cách đây 5 năm.

Tuy nhiên, đến tận bây giờ, với khoản đầu tư lên đến 50 triệu USD từ tập đoàn đầu tư Andreessen Horowitz, Ren Ng. đã có thể xây dựng công ty riêng của mình để biến những chiếc máy ảnh trang bị công nghệ này trở thành sự thật.

Sử dụng một cảm biến hình ảnh mới với tên gọi “cảm biến trường ánh sáng”, Ben Ng. cho biết loại máy ảnh trang bị công nghệ này sẽ ghi lại thông tin của từng véc-tơ của tia sáng, là thông tin mà máy ảnh thông thường không ghi lại được, điều này cho phép máy ảnh lưu thông tin về lượng ánh sáng của hình ảnh mà nó chụp được.

lytrocameratechnology_6fcb5.jpg
Với công nghệ mới, người dùng có thể tùy chọn tiêu cự ngay trên hình ảnh (tiêu cự cho bông hoa bên trái, hoặc bên phải)

Về cơ bản, ý tưởng của công nghệ Lytro khá đơn giản: máy ảnh sẽ ghi lại toàn bộ thông tin mà nó có thể ghi nhận được về trường ánh sáng trước ống kính, nói cách khác, loại máy ảnh công nghệ mới này sẽ ghi lại lượng ánh sáng trực tiếp đi qua mỗi điểm trong không gian, điều mà các máy ảnh thông thường không làm được.

Sau khi chụp được hình ảnh, người dùng có thể điều chỉnh hình ảnh theo bất cứ cách thức nào mà mình muốn, như chọn tiêu cự để làm rõ đối tượng, thay đổi mức độ sáng hay thậm chí có thể tạo ra những hình ảnh 3D từ hình ảnh 2D thông thường…

Bạn sẽ cho rằng, với những hình ảnh như vậy, kích thước file sẽ rất lớn, tuy nhiên tiến sĩ Ren Ng. nhấn mạnh rằng, kích cỡ của những file ảnh này hoàn toàn tương đương với kích cỡ của những hình ảnh kỹ thuật số hiện nay.

Ren Ng. cho biết thêm với công nghệ này sẽ giúp bộ phận cảm biến ánh sáng của máy ảnh nhạy cảm hơn rất nhiều, điều này cho phép người dùng dễ dàng chụp được những bức ảnh ở môi trường ánh sáng yếu mà không cần phải sử dụng flash.

Chiếc máy ảnh đầu tiên sử dụng công nghệ Lytro sẽ dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, với mức giá không chênh lệch so với những máy ảnh kỹ thuật số thông dụng hiện nay trên thị trường.

Dưới đây là một ví dụ minh họa cho hình ảnh được ghi lại bằng công nghệ Lytro, từ hình ảnh này, bạn có thể kích vào một điểm trên đó để chọn làm tiêu cự (nổi bật trên hình ảnh), hoặc kích đúp vào 1 vị trí bất kỳ để phóng lớn hình ảnh.

Bạn có thể truy cập vào đây để khám phá thêm những hình ảnh độc đáo được tạo nên bởi công nghệ Lytro.

Xem video giới thiệu về công nghệ phơi sáng mới của máy ảnh Lytro:


Phạm Thế Quang Huy
Tổng hợp

Các Nội Dung Liên Quan


Một Số Hình Ảnh

Xem Tất Cả

VIDEO CLIPS

photo-178
photo-106
photo-99
photo-100
photo-101
photo-76

Thông Tin