1

Gương Sáng

In

Cô gái “rinh” học bổng Mỹ nhờ bài luận viết về... trại giam

Cập nhật 12/07/2017 - 10:09:19 AM (GMT+7)

(Dân trí) - Tự nhận sức học của mình chỉ ở mức làng nhàng, hoạt động ngoại khóa cũng không quá nổi bật, cô gái Bùi Hồng Minh Thư, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM đạt học bổng vào Trường Trinity College (Mỹ) nhờ bài luận viết về... trại giam - nơi cô lớn lên.

Minh Thư ấp ủ đi du học từ năm 2014 nhưng mới đây cô mới nhận được học bổng đến Mỹ. Cô trải qua hành trình ôn luyện tiếng Anh không hề dễ dàng, có những lớp như TOEFL 90 cô học đi học lại 3 lần. Việc bắt vào luyện thi muộn nên cũng khó khăn hơn rất nhiều trên đường chinh phục đến Mỹ.

Minh Thư - nữ sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đến Mỹ nhờ bài luận viết về trại tạm giam

Minh Thư - nữ sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đến Mỹ nhờ bài luận viết về trại tạm giam

Minh Thư không ngại tự nhận mình học hành chỉ ở mức làng nhàng, hoạt động ngoại khóa cũng không quá nổi bật. Học bổng du học của Thư được quyết định phần lớn ở bài luận xuất phát từ chính hoàn cảnh, môi trường sống đặt biệt.

Bố làm quản trại, Thư lớn lên trong khu dành cho cán bộ ở trại tạm giam Chí Hòa. Đây là nơi giam giữ phạm nhân, họ bị tước quyền công dân và phải lao động công ích.

Thư kể, hồi nhỏ, cô rất sợ hãi mỗi khi nhà giam áp giải thêm một phạm nhân mới vào. Sáng nào cũng vậy, cô đều tận mắt nhìn thấy họ kêu gào công bằng, kêu gào tự do, có người kêu trong tuyệt vọng. Có thể nhận thấy tâm trạng của con gái, nhiều lần đi thăm tù, bố Thư đều dẫn con gái theo và nhắc nhở cô một điều mà cô nhớ mãi: “Không phải ai vào tù cũng là người xấu!”.

Có một lần, ba đưa cho Thư một bài báo viết về một phạm nhân bị tội oan và phải ở tù 10 năm. Lúc bác ấy được trả lại danh dự, Thư cũng được ba dẫn đến chứng kiến giây phút đó. Thư nhớ như in, “người tù nhân” ấy rất rụt rè nhưng ánh mắt sáng ngời lên sự xúc động...

Đưa hoàn cảnh sống, câu chuyện của chính bản thân vào bài luận, Thư nhấn mạnh điều mình nhận ra: Tự do đối với mỗi người là một trong những tài sản quý giá nhất và không ai có quyền cướp mất đi tài sản ấy của họ một cách không thỏa đáng.

Thư cũng bày tỏ mạnh mẽ mong muốn trở thành một người người bênh vực những người yếu thế bị chịu tội oan và bảo vệ công lý cho tất cả mọi người!.

Rất nhiều bạn đạt điểm thi vào nhưng lại khủng hoảng, bế tắc khi tìm ý tưởng ở bài luận, Minh Thư chia sẻ, đôi khi mỗi bạn cần chậm lại một nhịp, lùi về phía sau để có thể thấy được bức tranh tổng quát về chính bản thân mình và những gì diễn ra xung quanh.

Từ những đam mê, kế hoạch của bản thân, nơi bạn ở đến công việc của bố, ước mơ của mẹ, những cuộc nói chuyện thường ngày với bạn bè hay là những lúc bạn chơi với em ở nhà, những ước mong đóng góp cho xã hội cũng đều là nguồn cảm hứng để bạn có được một bài luận ấn tượng.

Phạm Minh Đức cũng giành học bổng đến Mỹ nhờ lựa chọn đặc biệt

Phạm Minh Đức cũng giành học bổng đến Mỹ nhờ lựa chọn đặc biệt

Cậu học trò Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) Phan Minh Đức cũng “rinh” học bổng đến Mỹ nhờ sự khác biệt. Khi Đức bước vào lớp 12, cũng là năm đầu tiên Trường Phổ thông Năng khiếu Đức đang theo học lần đầu tiên thành lập đội tuyển thi quốc gia môn Địa lý.

Đến sát kỳ thi, hầu như đội tuyển này vẫn không có học sinh đăng ký tham gia. Lúc đó, Đức đã quyết định “liều” và điều này đưa đến cho cậu học trò cánh cửa hết sức kỳ diệu. Khi vào đội tuyển, Đức bắt đầu thích môn Địa lý, tò mò về mọi thứ diễn ra xung quanh và muốn hiểu tường tận nhiều thứ mà đôi khi mọi người không để ý.

"Tôi yêu thích việc tìm hiểu mọi thứ trên thế giới này", điều đó giúp Đức viết một bài luận xuất sắc về việc tại sao mình chọn tham gia đội tuyển Địa. Mới đây, Đức thành chủ nhân suất học bổng trường Hamilton University (Mỹ).

Các Nội Dung Liên Quan


Một Số Hình Ảnh

Xem Tất Cả

VIDEO CLIPS

photo-178
photo-106
photo-99
photo-100
photo-101
photo-76

Thông Tin