1

Hoạt Động NCKH

In

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ triết lý Âm Dương

Cập nhật 07/10/2011 - 11:01:55 PM (GMT+7)
Mượn dòng cảm xúc từ triết lý Âm Dương, không có nghĩa là tác giả muốn đem một trời chân lý rộng lớn của triết lý âm dương vào trong thiết kế mà đây chỉ là đôi chút cảm xúc nảy sinh từ chân lý cô đọng kể trên để lồng vào trong thiết kế của mình, tái hiện lại triết lý vô hình một cách hữu hình bằng ngôn ngữ của vải vóc, của thời trang đương đại để hướng đến: "trong mới có cũ, trong Đông có Tây, trong lạnh có nóng".

 

 

Bằng các hình ảnh đối lập như: 'nóng - lạnh", "dày - mỏng", "bóng - mờ", "cứng - mềm"...Người thiết kế đã đưa vào sản phẩm của mình một chút Á Đông truyền thống pha phối với cái mạnh mẽ, táo bạo của phương Tây, theo phong cách thời trang đương đại nhưng vẫn không làm mất đi bản sắc riêng, đồng thời làm tôn lên nét nhu mì e ấp của người con gái Á Đông như một điểm nhấn trầm mặc giữa những nốt cao âm.

BST được chia làm 4 phần với các cấp độ từ gần đến xa. Cái gọi là xa và gần ở đây chính là yếu tố Á Đông trong tổng thể trang phục so với nét đương đại được pha phối.

 

 Từ hình ảnh quen thuộc, chiếc áo yếm gợi lên vẻ dịu dàng đằm thắm của người thiếu nữ. Tác giả đã giữ lại nguyên vẹn nét duyên của chiếc yếm đào với phần dây buộc nhẹ sau cổ làm trễ nải phần lưng áo, sự hững hờ vô tình làm thấp thoáng "lưng ong"; kết hợp với yếu tố mới trong thiết kế trong việc các nếp gấp vải được xếp một cách tự nhiên không gò bó theo bất kì quy tắc nào, theo đúng như trào lưu của những chiếc đầm godless, đầm free style đang làm mưa làm gió trên khắp các sàn diễn thời trang chuyên nghiệp. 

 

 

 

Trong mẫu thiết kế này, chi tiết phần cổ áo truyền thống cùng với nút gài chéo đặc trưng ở trước ngực được kết hợp với dạng váy form H thanh lịch, cắt rã ngẫu hứng trên nền lụa tơ tằm truyền thống. Điểm nhấn liên kết của mẫu thiết kế này chính là hoa văn cổ điển được cắt tỉ mẩn bằng chất liệu poly và đính kết hoàn toàn thủ công trên nền tơ tằm để tạo ra chất liệu có họa tiết bóng mờ thay cho chất liệu gấm in hoa quen thuộc.

 

 

 

 

Vẫn là mẫu thiết kế với chi tiết phần cổ áo truyền thống được giữ lại nhưng cố tình lệch đi một cách tinh nghịch, phá cách hơn trong khi tùng váy đơn giản có đôi chút nghịch ngợm khi kết hợp giữa hai màu xám xanh - vàng chanh đang rộn ràng theo nhịp chân của các model trên các sàn catwalk.

 

 

 

 

Mượn chiếc tà váy "mớ ba mớ bảy" với nhiều màu sắc được phối ngẫu hứng làm tiền đề. Ở mẫu thiết kế này, phần tà váy đặc trưng được giữ lại, thêm vào đó là phần thân áo cùng màu được xử lý đơn giản ở form dáng và tinh tế trong phần xử lý chất liệu. Điểm nhấn liên kết ở đây chính là nút thắt được cố tình thổi phồng một cách quá đáng để biến thành điểm nhấn duyên dáng ôm gọn chiếc eo thon.

 

 

 

 

Chi tiết cổ áo truyền thống được giữ lại nguyên vẹn trên nền lụa tơ tằm đậm chất Á Đông trong khi form dáng được cách điệu theo dáng váy form A với đuôi váy kéo dài và xếp li phồng ở tay áo.

 

 

 

 

Nét đẹp trong văn hóa và con người Á Đông là một đề tài đã và đang được khai thác dưới nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau. Đơn cử trong lĩnh vực thời trang, hai bộ sưu tập của hai nhà thiết kế lừng danh Louis Vuiton với cảm hứng về văn hóa Trung Quốc và Giorgio Armani với cảm hứng về văn hóa Nhật Bản đã làm rung động biết bao con tim trên toàn thế giới.

Phải thấy rằng để làm nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp thì đòi hỏi nhiều tính sáng tạo của người nghệ sĩ, để làm nên một tác phẩm thời trang "đủ đẹp" thì còn đòi hỏi thêm tính ứng dụng và xu hướng. Vì thời trang không thể tách rời với xu hướng. Và với những nền thời trang lớn mạnh như New York hay Milan...thì họ hoàn toàn xứng đáng nhận được cái nghiêng mình đầy ngưỡng mộ.

Vậy với nền thời trang đang hội nhập của nước nhà thì sao? Thiếu sót, sửa chữa để rồi tiếp nhận và học hỏi chính là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển. BST dừng lại ở mức độ Đồ án tốt nghiệp - đồ án tổng kết và đúc kết lại kết quả của một quá trình học tập và làm việc. Đây chưa phải là cái cuối cùng, đây chỉ là bắt đầu một chân trời mới.

KaK.

Đồ án tốt nghiệp của sv Trần Thị Khánh Diễm, MT207.2

Các Nội Dung Liên Quan


Một Số Hình Ảnh

Xem Tất Cả

VIDEO CLIPS

photo-178
photo-106
photo-99
photo-100
photo-101
photo-76

Thông Tin