1

Hướng Nghiệp

In

Copywriter, họ là ai?

Cập nhật 01/07/2014 - 10:12:47 AM (GMT+7)

Thuật ngữ này có thể rất quen thuộc trong ngành quảng cáo, thế nhưng khi hỏi một người Việt Nam bất kỳ :”Copywriter là nghề gì?”. Phần lớn họ sẽ trả lời “Không biết!” hoặc nói “Chắc có liên quan đến bản quyển hả?”

Copywriter: họ là ai?

Thuật ngữ này có thể rất quen thuộc trong ngành quảng cáo, thế nhưng khi hỏi một người Việt Nam bất kỳ :”Copywriter là nghề gì?”. Phần lớn họ sẽ trả lời “Không biết!” hoặc nói “Chắc có liên quan đến bản quyển hả?”

Điều đó cho thấy nghề này vẫn còn chưa được cộng đồng quan tâm đúng mức, trong khi vai trò của họ trong doanh nghiệp có thể nói là không kém quan trọng hơn bất kì vị trí nào. Nếu như nhân viên kế toán giúp công ty theo dõi sổ sách rõ ràng và giảm thuế hợp pháp, nhân viên bán hàng đem về doanh số và lợi nhuận cho công ty… thì copywriter là những người thầm lặng đứng sau hậu trường xây dựng bệ phóng cho sản phẩm, dịch vụ sắp tung ra của công ty.

Công việc chính của một copywriter là đề ra nội dung, ý tưởng marketing để quảng bá hình ảnh hay sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Copywriting là gì?

Đó có thể là việc nghiên cứu dòng sản phẩm mới sắp ra và chọn lựa cho nó một câu slogan thích hợp, hay soạn nội dung cho một mẫu quảng cáo dài vỏn vẹn 15 giây nhưng phải thu hút khán giả và khiến họ chi tiền. Công việc của copywriter còn thể hiện qua rất nhiều kênh truyền thông quảng cáo khác của doanh nghiệp như thư ngỏ, thông cáo báo chí, bản tin, brochure, postcard…

Đặc biệt khi internet và thương mại điện tử phát triển mạnh tại Việt Nam, copywriting bắt đầu bao gồm thêm một mảng nội dung lớn: online marketing. Vẫn giữ tính chất đặc trung truyền thống của nghề, nhưng nhánh công việc online này đòi hỏi các copywriter phải thành thạo các thủ thuật khác thiên về công nghệ như SEO, SEM, đo pagerank website…đây vẫn được coi là một cơ hội mở ra cho ngành nhưng cũng là một thách thức không nhỏ.

Nghề thú vị nhưng cũng nhiều thử thách:

Thoạt nghe qua sẽ có nhiều người nghĩ rằng nghề này thật thú vị và tự do, ai lại không muốn một công việc mà mình có thể thả hồn theo trí tưởng tượng để kiếm tiền, mà lại mang dáng vẻ năng động, theo kịp xu hướng thời đại, tay mang laptop chứ đâu phải lấm lem mực màu như họa sĩ. Tuy nhiên theo như những copywriter chia sẻ, công việc của họ cũng rất nhiều áp lực và căng thẳng. Cạnh tranh gay gắt khiến các doanh nghiệp phải tăng cường quảng bá, đặt ra vô số chỉ tiêu ý tưởng cho các copywriter, thậm chí đôi khi họ phải nhận những dự án đồ sộ với thời hạn một hai ngày, một việc tưởng chừng không thể. Trụ lại với nghề là cả một nỗ lực lớn không chỉ để hoàn thiện kĩ năng nghề nghiệp mà còn phải rèn luyện cảm xúc cá nhân, vì nếu tâm trạng bất ổn, một copywriter không thể nào cho ra ý tưởng hay.

Các Nội Dung Liên Quan


Một Số Hình Ảnh

Xem Tất Cả

VIDEO CLIPS

photo-178
photo-106
photo-99
photo-100
photo-101
photo-76

Thông Tin