1

Hướng Nghiệp

In

Ngành Thiết kế công nghiệp

Cập nhật 06/05/2014 - 08:22:17 AM (GMT+7)

Thiết kế công nghiệp (Tạo dáng sản phẩm) là quy trình từ việc hình thành ý tưởng, phác họa, thiết kế hình dáng của sản phẩm, được thể hiện  bằng đường nét, hình khối, màu sắc đến tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ.

Ngành Thiết kế Công nghiệp (Industrial Design)- trước đây gọi là ngành tạo dáng công nghiệp là một trong những ngành trọng tâm của mỹ thuật ứng dụng, nhằm thiết kế kiểu dáng mới cho sản phẩm theo phương thức sản xuất công nghiệp. Đây là sự kết hợp chặt chẽ giữa các nội dung thẩm mỹ, công năng, kỹ thuật và kinh tế để tạo ra giá trị sử dụng cao.
 
Thiết kế công nghiệp (Tạo dáng sản phẩm) là quy trình từ việc hình thành ý tưởng, phác họa, thiết kế hình dáng của sản phẩm, được thể hiện  bằng đường nét, hình khối, màu sắc đến tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ.
 
Họa sĩ thiết kế công nghiệp là người sáng tạo các kiểu dáng sản phẩm phục vụ cho đời sống con người, từ những vật dụng nhỏ bé, thiết thân nhất như đồ dùng cá nhân hàng ngày, đồ nội thất, đồ trang sức, đồ chơi… đến những phương tiện, vật dụng cầu kỳ, phức tạp như đồ điện gia dụng, phương tiện giao thông… Họa sĩ thiết kế công nghiệp có thể thỏa đam mê sáng tạo và truyền cảm hứng vào kiểu dáng sản phẩm trên nhiều chất liệu khác nhau (nhựa, gốm sứ, gỗ, đá…) để sản phẩm tạo ra đảm bảo công năng và tính thẩm mỹ.
 
Hiện nay trong xu thế toàn cầu hóa và tự do thương mại việc cạnh tranh là một quy luật tất yếu không tránh khỏi vì vậy cuộc chiến trong thương hiệu, mẫu mã và công nghệ đang chính là mảnh đất đầy hứa hẹn nhưng cũng chứa nhiều rủi ro thách thức cho những người họa sỹ thiết kế ứng dụng nói chung và thiết kế công nghiệp nói riêng vì vậy chương trình đào tạo của ngành Thiết kế Công nghiệp đã được cải tiến theo hệ thống tín chỉ và cập nhật thường xuyên theo phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn, ngành tạo điều kiện cho sinh viên được học , làm, tiếp xúc với nhiều chất liệu đa dạng như thạch cao, gốm, thủy tinh, gỗ, nhựa, kim loại vv…trên cơ sở những đồ án mang tính ứng dụng cao sao cho khi tốt nghiệp sinh viên của ngành có một phạm vi hoạt động đa dạng, dễ dàng thích ứng với nhiều tình huống thiết kế khác nhau trong các lĩnh vực thiết kế liên quan.
 
SV học ngành thiết kế công nghiệp được cung cấp:
- Kiến thức về thẩm mỹ, nghệ thuật, lịch sử Mỹ thuật Việt Nam và thế giới; văn hóa Việt Nam, văn hóa truyền thống phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
- Kiến thức thiết kế và thể hiện mô hình các sản phẩm gia dụng, công nghiệp, điện tử, phương tiện giao thông...; hiểu biết về công năng, kiểu dáng trong từng thể loại sản phẩm ứng dụng.
- Kiến thức về quảng cáo sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Kiến thức về thẩm mỹ công nghiệp, phối hợp tính năng ứng dụng của sản phẩm dựa trên những nguyên tắc: công năng, ergonomic...
- Hiểu biết về quy trình thiết kế sản phẩm, thể hiện sản phẩm trên các chất liệu: nhựa Composite, đất sét, gốm sứ…
 
Cơ hội nghề nghiệp
Với các kiến thức được cung cấp đa dạng về thể loại sản phẩm và chất liệu, phong phú về kỹ năng thể hiện, bài bản về phương pháp tư duy sáng tạo và nghiên cứu, bên cạnh đó còn kèm theo các kiến thức mở rộng về các chuyên ngành liên quan như đồ họa, thời trang, nội thất, chụp ảnh nghệ thuật … sinh viên chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp ra trường sẽ có khả năng làm việc chuyên môn tại hầu hết các doanh nghiệp sản xuất như hàng gốm sứ, đồ điện tử, nữ trang, giày dép, đồ chơi, văn phòng phẩm, đồ nội thất, nhựa gia dụng, xe máy, xe hơi … ngoài ra còn có khả năng thâm nhập vào nhiều lĩnh vực thiết kế khác nhau như Thiết kế đồ họa, Thiết kế quà tặng tại các công ty quảng cáo, Thiết kế nội thất, Studio ảnh nghệ thuật …
 
Tố chất để thành công:
- Đam mê tìm tòi, sáng tạo.
- Biết quan sát và chia sẻ.
- Có khả năng tưởng tượng tốt và dám thử thách với cái mới.

Các Nội Dung Liên Quan


Một Số Hình Ảnh

Xem Tất Cả

VIDEO CLIPS

photo-178
photo-106
photo-99
photo-100
photo-101
photo-76

Thông Tin