1

Khoa Học Công Nghệ

In

Sharp thế chân Samsung sản xuất màn hình iPad 3?

Cập nhật 28/11/2011 - 12:35:01 PM (GMT+7)
(Dân trí) - Quyết định sử dụng các tấm panel màn hình LCD của Sharp cho iPad thế hệ mới được gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple đưa ra giữa thời điểm cuộc chiến tranh chấp bằng sáng chế căng thẳng với Samsung đang ngày càng tăng nhiệt.

Theo một nguồn tin thân cận với vấn đề, Apple đã chọn Sharp làm nhà sản xuất màn hình cho mẫu iPad thế hệ mới của hãng này. Như vậy, Apple đã quyết định “đa dạng hóa” chuỗi các nhà cung cấp linh kiện cho các sản phẩm của mình.

 

Một trong những nguồn tin này khẳng định chiếc iPad thế hệ mới của Apple được dự kiến sẽ trình làng vào năm tới và nhà máy Kameyama số hai của Sharp ở miền trung Nhật Bản sẽ sản xuất các tấm màn hình LCD cho thiết bị này.

 

Người này còn tiết lộ Apple cũng đang đầu tư cơ sở vật chất vào các nhà máy sản xuất panel của Sharp tại Nhật Bản mà không đặt ra giới hạn số tiền được đầu tư. Điều này làm nổi bật những kế hoạch bắt tay với nhiều nhà sản xuất linh kiện của Apple nhằm đảm bảo có đủ các thành phần, linh kiện để sản xuất iPhone, iPad, vốn là những sản phẩm phổ biến của hãng. Sharp hiện đang sản xuất màn hình tinh thể lỏng, loại màn hình được sử dụng rộng rãi cho máy tính bảng, smartphone và TV màn hình phẳng.

 

Theo nguồn tin trên, Sharp đã cung ứng màn hình LCD cho iPhone. Công ty này cũng sẽ được cung ứng màn hình cho chiếc iPhone thế hệ mới. Dự kiến mẫu iPhone này sẽ được Apple trình làng vào năm tới.
 

Cuộc chiến pháp lý đã khiến Apple thay đổi nhà phân phối linh kiện phần mềm.

 

Apple thường không tiết lộ danh tính các nhà cung ứng linh kiện của mình.

 

Nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm iPhone và iPad đã thúc đẩy mức tăng trưởng lợi nhuận của Apple mặc dù kết quả mà hãng đạt được trong quý tài chính gần đây nhất không đạt được những kỳ vọng của giới chuyên gia. Hồi tháng trước, Apple tuyên bố hãng đã bán được 11,1 triệu chiếc iPad trong quý 4 (kết thúc vào ngày 24/9), vượt xa con số 4,2 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, lợi nhuận của công ty đã tăng 54% so với năm trước lên đến 6,6 tỷ USD, trong khi doanh thu tăng 39% lên 28,27 tỷ USD.

 

Kế hoạch cung ứng màn hình máy tính bảng iPad đến trong bối cảnh Sharp đang nỗ lực khôi phục mảng kinh doanh màn hình LCD bằng cách tăng cường sản xuất những tấm panel nhỏ hơn cho smartphone và máy tính bảng thay vì những tấm panel lớn hơn cho TV.

 

Quyết định sử dụng màn hình LCD do Sharp sản xuất cho iPad được Apple đưa ra trong thời điểm Apple đang bị dính vào một loạt các vụ kiện tụng tranh chấp bản quyền với Samsung. Điều đáng nói ở đây là Samsung lại chính là một trong những nhà cung ứng linh kiện lớn nhất của Apple, bao gồm chip bộ nhớ và màn hình LCD. Bên cạnh việc cung ứng linh kiện cho iPhone và iPad, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hàn Quốc này còn là một trong những đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone và tablet. Cả Samsung và Apple đều đang kiện cáo lẫn nhau, cáo buộc bên kia vi phạm bản quyền mà mình sở hữu. Cuộc chiến tranh chấp bằng sáng chế giữa hai công ty này diễn ra tại nhiều tòa án trên khắp thế giới.

 

Tuy nhiên, ông Kurahashi cho hay sự lựa chọn các nhà cung cấp tấm panel màn hình của Apple đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề bản quyền mà hãng đang gặp phải với Samsung khi chi phí và các yêu cầu công nghệ cụ thể đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của sản phẩm.

 

Võ Hiền

Theo Wall Street
Journal