1

Khoa Học Công Nghệ

In

Facebook bội thực vì “cơn bão” ảnh khiêu dâm

Cập nhật 17/11/2011 - 09:33:14 PM (GMT+7)
(Dân trí) - Facebook vừa công bố nguyên nhân khiến mạng xã hội của họ tràn ngập hình ảnh khiêu dâm và bạo lực là do lỗ hổng trình duyệt, hoàn toàn không có sự nhúng tay của nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous.

Facebook cũng thông báo cuộc tấn công của virus “dẫn đường rác” (linkspam) này hiện đã nằm trong tầm kiểm soát. Theo Facebook, “cơn bão” ảnh khiêu dâm và bạo lực “nhấn chìm” nhiều người dùng của mạng xã hội này trong vòng 24 giờ qua là kết quả của một “vụ tấn công thư rác (spam) có tổ chức”. Thành công của cuộc tấn công này là nhờ vào một lỗ hổng trình duyệt. Ngoài ra, một quan chức của Facebook đã tiết lộ với hãng tin BBC rằng nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous không hề dính dáng đến vụ tấn công này như nhiều người nghĩ.

 

Một phát ngôn viên của Facebook khẳng định công ty đã kiểm soát phần lớn “làn sóng” thư rác này. Nhiều thành viên của Facebook cho biết những hình ảnh đáng lo ngại không còn xuất hiện trong mục cập nhật tin tự động (News Feed) của họ nữa. Facebook cũng cho biết không có bất kỳ dữ liệu nào của người dùng bị xâm nhập trong cuộc tấn công này.

 

Trong vụ tấn công thư rác này, người dùng đã bị lừa bấm vào và đưa JavaScript độc hại vào thanh URL trình duyệt của họ, khiến họ vô tình chia sẻ những nội dung phản cảm đó. Không có bất kỳ dữ liệu người dùng hay tài khoản nào bị xâm nhập trong cuộc tấn công trên”, một phát ngôn viên của Facebook nói với trang InformationWeek. “Các kỹ sư của chúng tôi hiện đang tích cực nghiên cứu lỗ hổng XXS trên trình duyệt này”.

 

 

Một lỗi trình duyệt đã khiến Facebook bị phát tán hàng loạt ảnh khiêu dâm.

Cho đến thời điểm này, Facebook vẫn từ chối cung cấp chi tiết về những trình duyệt chứa lỗ hổng gây ra vụ tấn công này.

 

Trước khi Facebook làm rõ nguyên nhân của cuộc tấn công, một số người cho rằng một hacker có liên quan đến tổ chức Anonymous đã đứng đằng sau vụ việc. Hồi tháng trước, các thành viên cấp cao của nhóm tin tặc khét tiếng này đã phủ nhận về việc họ lên kế hoạch “hủy diệt” mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này sau khi một video mang “thương hiệu” Anonymous đe dọa Facebook được đăng tải.

 

Một số thành viên Anonymous được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công khác có tên là “virus Fawkes”.

 

Cuối tuần qua, hãng bảo mật Internet Bitdefender tuyên bố họ đã tìm ra virus Fawkes bằng cách sử dụng công cụ diệt virus truyền thông xã hội Safego của mình. George Petre, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bảo mật truyền thông xã hội của Bitdefender cho hay họ không nghĩ tổ chức Anonymous có liên quan đến cuộc tấn công Facebook lần này bởi “Anonymous sẽ sử dụng một thứ gì đó phức tạp hơn”.

 

Võ Hiền

Theo Digitaltrends