1

Khoa Học Công Nghệ

In

Hé lộ những tính năng mới trên Windows 8

Cập nhật 27/08/2011 - 09:21:33 AM (GMT+7)
(Dân trí) - Đã từng quyết giữ bí mật đến phút chót thông tin về hệ điều hành mới nhất đang được phát triển, Windows 8, tuy nhiên có vẻ Microsoft đã thay đổi quyết định của mình khi thông tin về hệ điều hành này đang được chính nhóm phát triển lần lượt tiết lộ.
Dưới đây là 1 vài tính năng mới nhất đang được phát triển trên Windows 8, giúp người dùng phần nào nhận ra được những thay đổi mà Microsoft đang thực hiện trên hệ điều hành mới của mình.

Windows 8 hỗ trợ USB 3.0 và các chuẩn trước đó:

Thông tin này được chính Dennis Flanagan, giám đốc bộ phận quản lý thiết kế và kết nối mạng của Microsoft tiết lộ trên blog chính thức của hãng. Chuẩn USB 3.0 sẽ cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh gấp 10 lần so với chuẩn USB 2.0 trước đây và sẽ là “đối thủ” so với chuẩn kết nối Thunderbolt của Apple.

“Quyết định đầu tư vào việc phát triển chuẩn USB 3.0 là điều dễ hiểu, nhưng làm sao để không ảnh hưởng đến các chuẩn USB thông dụng hiện tại là 1 thách thức lớn để vượt qua” - Flanagan viết trên blog của Microsoft - “Thiết kế của chúng tôi đã phải theo các đặc điểm kỹ thuật chính xác để khai thác tính năng vượt trội của chuẩn USB 3.0, nhưng cũng phải làm sao để hỗ trợ với hàng tỷ các thiết bị chuẩn USB cũ mà Windows vẫn còn đang tương thích”.

Các kỹ sư nhóm phát triển Windows 8 đứng trước biểu đồ phân tích để phát triển ứng dụng hỗ trợ chuẩn USB 3.0 trên Windows 8

Để chuẩn USB 3.0 có thể tích hợp với phiên bản Windows tiếp theo, Flanagan cho biết Microsoft đã bắt đầu làm việc với các hãng sản xuất phần cứng để thiết kế các phần mềm điều khiển mới, trong khi vẫn giữ nguyên các chuẩn kết nối cũ để đảm bảo mọi thiết bị đều hoạt động.

Các việc khác cần được thực hiện để chuẩn bị cho việc hỗ trợ USB 3.0 trên Windows 8 đó là mở rộng việc thử nghiệm phần cứng và tạo nên 1 công cụ kiểm tra tùy chỉnh được có tên gọi MUTT (công cụ kiểm tra USB) để mô phỏng đầy đủ hành vi của các thiết bị đang có hiện nay.

Về cơ bản, điều này sẽ giúp Microsoft kiểm tra 1.000 thiết bị USB khác nhau chỉ với 1 cổng cắm USB duy nhất.

Trên lý thuyết, USB 3.0 có thể đạt tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa 5Gb/giây. Mặc dù tốc độ này chỉ bằng 1/2 so với chuẩn kết nối Thunderbolt mà Apple đang sử dụng (10 Gb/giây), tuy nhiên đây vẫn là 1 tốc độ nhanh hơn nhiều, so với tốc độ tối đa 480Mb/giây của USB 2.0. Theo Microsoft, để sao chép lượng dữ liệu trong 15 phút trên USB 2.0, giờ đây người dùng sẽ chỉ còn mất 80 giây.

Đoạn video trình diễn dưới đây được Microsoft thực hiện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi thế tốc độ của USB 3.0 so với các chuẩn cũ trước đây: