1

Khoa Học Công Nghệ

In

Apple lần đầu tiên phải trả tiền vì iPhone làm “gián điệp”

Cập nhật 17/07/2011 - 01:38:43 PM (GMT+7)
(Dân trí) - Đơn vị kinh doanh của Apple tại Hàn Quốc đã tiến hành trả tiền bồi thường cho một người sử dụng điện thoại iPhone nước này vì tội thu thập dữ liệu vị trí mà không được sự đồng ý của nạn nhân. >> iPhone đang bí mật theo dõi người dùng


Đây là lần đầu tiên Apple phải đền tiền cho những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối iPhone làm “gián điệp”.

 

Hồi tháng 5 vừa qua, tòa án đã ra phán quyết buộc Apple Korea phải bồi thường số tiền 1 triệu won (khoảng 946 USD) cho phía nguyên đơn là luật sư Kim Hyung-suk, hai quan chức tại tòa án quận Changwon khẳng định.

 

Hãng luật Mirae Law, đại diện của ông Kim tuyên bố Apple đã tiến hành trả khoản tiền bồi thường này vào tháng trước. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Apple Korea từ chối đưa ra lời bình luận về vụ việc này.

 

Mirae Law cho biết họ đang chuẩn bị một vụ kiện tập thể chống lại Apple vì hành vi thu thập dữ liệu trái phép của hãng này. Một website cho vụ kiện có địa chỉ www.sueapple.co.kr đã được lập ra nhưng nó đang trong tình trạng bị nghẽn mạng do lượng truy cập vào quá lớn.

 

Cũng trong tháng 5, Apple đã phát hành một bản cập nhật phần mềm để sửa một lỗi vốn cho phép các thiết bị di động của “Quả táo” thu thập và sao lưu dữ liệu vị trí của người dùng. Việc phát hiện ra điện thoại iPhone của Apple đã sao lưu các dữ liệu này trong vòng hơn 1 năm qua đã thúc đẩy sự giám sát đối với mối liên hệ giữa vị trí và sự riêng tư.

 

Các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc ngành kinh doanh công nghệ khai thác dữ liệu vị trí đang phục vụ cho các mục đích tiếp thị, một ngành kinh doanh có khả năng thu lợi hàng tỷ USD mà không đếm xỉa đến ý kiến hay sự đồng ý của người dùng điện thoại.

 

Tại Mỹ, Apple cũng đang phải đối mặt với những vụ kiện từ phía những người dùng iPhone và iPad. Phía các nguyên đơn tố cáo các ứng dụng phần mềm nhất định của Apple đã chuyển thông tin người dùng cá nhân cho các hãng quảng cáo bên thứ ba mà không có sự đồng ý của họ.

 

Trong tháng 5 vừa qua, văn phòng Google tại Hàn Quốc đã bị cảnh sát nước này tiến hành khám xét khẩn cấp. Được biết, vụ khám xét nhằm phục vụ điều tra sau khi công ty con AdMob của Google bị tình nghi dính dáng tới việc thu thập dữ liệu về vị trí người dùng một cách bất hợp pháp.

 

Tuy nhiên, ban lãnh đạo của cả Apple và Google đều tuyên bố họ không hề lạm dụng những thông tin này.

 

Bất cứ vụ kiện nào cũng có thể gây áp lực cho Apple tại thị trường Hàn Quốc, vốn là “sân nhà” của Samsung, đối thủ sừng sỏ của Apple.

iPhone hiện đang được bán ra thị trường Hàn Quốc thông qua hai hãng viễn thông hàng đầu của nước này là SK Telecom và KT Corp. KT Corp cho biết số lượng thuê bao iPhone của hãng đạt hơn 2,7 triệu trong khi SK Telecom từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

 

Apple đã bán được 18,65 triệu chiếc điện thoại iPhone trên toàn thế giới vào quý 1/2011, một con số kỉ lục mà bất cứ hãng sản xuất điện thoại nào cũng phải thèm muốn.

 

Võ Hiền

Theo Reuters