1

Khoa Học Công Nghệ

In

WikiLeaks “đá đểu” MasterCard trong video quảng cáo

Cập nhật 05/07/2011 - 05:58:55 PM (GMT+7)
(Dân trí) - Trong video quảng cáo nhằm kêu gọi tài trợ tài chính cho hoạt động của mình, WikiLeask đã khéo léo “đá đểu” MasterCard khi công ty này từ chối cung cấp dịch vụ cho Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks.
Trong đoạn quảng cáo, WikiLeaks đã nêu ra những con số thống kê số tiền mình cần phải chi trả để duy trì hoạt động của trang web, bao gồm tiền để duy trì máy chủ tại 40 quốc gia khác nhau (ước tính 200.000 USD/năm), tiền chi trả cho các vụ kiện cáo bảo vệ quyền lợi của nhà sáng lập Julian Assange trước các cáo buộc của tòa án (ước tính 1 triệu USD)…

Đặc biệt, WikiLeaks đã ước tính số tiền mà mình đã mất từ những hoạt động quyên góp từ người ủng hộ lên đến 15 triệu USD.

“MasterCard, Visa, Ngân hàng Mỹ, Paypal và Western Union giúp bạn chi trả cho những gì bạn muốn. Chỉ ngoại trừ khi bạn muốn giúp đỡ WikiLeaks giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn” - Lời giới thiệu cho video quảng cáo của WikiLeaks có đoạn viết.

“Có những người không muốn thay đổi” - Đoạn thông điệp cuối video cho hay - “Với những người còn lại, có WikiLeaks”. Kèm theo đó là hình ảnh biểu tượng quen thuộc của MasterCard, như một lời “đá đều” mà WikiLeaks gửi đến cho tổ chức tín dụng này.

Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange cũng góp mặt trong đoạn quảng cáo. Hiện Assange đang bị quản thúc tại gia dưới lệnh của tòa án Anh từ tháng 12 năm ngoái để chờ dẫn độ về Thụy Điển trước những cáo buộc tấn công tình dục từ tòa án của nước này.

Xem video kêu gọi hỗ trợ của WikiLeaks và chi tiết “đá đểu” MasterCard