1

Khoa Học Công Nghệ

In

Hy hữu chuyện bị mất việc do “hớ hênh” trên mạng xã hội

Cập nhật 19/06/2011 - 10:13:41 AM (GMT+7)
(Dân trí) - Mạng xã hội đang là công cụ giao tiếp và kết nối phổ biến ngày nay. Tuy nhiên, cuộc sống “ảo” đôi khi lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thực của người dùng. Dưới đây là những trường hợp hy hữu bị mất việc đo thông tin đăng tải từ mạng xã hội.
Anthony Weiner, nghị sĩ

Nghị sĩ đến từ thành phố New York Anthony Weiner đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trong thời gian gần đây sau khi đã gửi đến 1 cô gái trên Twitter hình ảnh “mát mẻ” của chính mình, thay vì gửi một tin nhắn riêng tư. Không may cho ông, những hình ảnh được gửi đi trên Twitter cũng công khai đối với những ai ghé thăm trang Twitter của Winer.

Ngay sau khi những hình ảnh này được phán tán, ban đầu Weiner đã phủ nhận và cho rằng đó chỉ là một hành động xấu nhằm vào ông. Cuối cùng, Weiner đã phải thừa nhận đó chính là hình ảnh của chính mình.

Anthony Weiner đã phải từ chức sau vụ scandal rò rỉ “ảnh nóng” trên Twitter

Trước sức ép của dư luận, thậm chí tổng thống Mỹ Obama cũng đã phải lên tiếng: “Nếu đó là tôi, thì tôi sẽ ngay lập tức xin từ chức”. Cuối cùng Weiner cũng đã phải từ chức.

Ashley Payne, giáo viên

Ashley Payne, giáo viên trung học đã bị sa thải vì những hình ảnh đăng tải lên Facebook

Ashley Payne, một giáo viên tại bang Georgia (Mỹ) đã bị yêu cầu phải rời bỏ công việc tại trường trung học Apalachee vào tháng 8/2009 vì những hình ảnh và thông điệp mà cô đăng tải lên trang Facebook của mình.

Lý do được đưa ra là những hình ảnh của Payne cho thấy cảnh cô sử dụng rượu, cũng như những đoạn thông điệp có sử dụng từ ngữ tục tĩu.

Mặc dù trang Facebook của Ashley Payne được thiết lập chế độ riêng tư, tuy nhiên, trong số các bạn bè của cô trên Facebook có khá nhiều người là đồng nghiệp làm việc chung tại trường.

Sau khi bị sai thải, Payne đã khởi kiện trường trung học Apalachee vào tháng 11/2009 vì cô cho rằng mình không làm gì sai.

Christopher Lee, nghị sĩ

Christopher Lee, một nghị sĩ khác của Mỹ cũng phải từ chức vì những ảnh nóng gửi đi trên mạng xã hội

Anthony Weiner không phải là chính trị gia đầu tiên đến từ New York gặp rắc rối với mạng xã hội.

Vào tháng 2 vừa qua, nghị sĩ Christopher Lee cũng đã phải từ chức sau khi ông gửi một loạt các hình ảnh khá mát mẻ của mình đến một người phụ nữ trên mạng xã hội Craiglist.

Connor Riley, người “sắp” là nhân viên của Cisco

Tháng 3/2009, Conner Riley, một sinh viên mới ra trường 22 tuổi đã trúng tuyển một công việc vào hãng công nghệ Cisco.

Quá vui sướng với công việc sắp được nhận, Riley đã đăng tải lên Twitter một đoạn thông điệp, mà có phần hơi quá đáng: “Cisco vừa giao cho tôi một công việc. Bây giờ tôi phải cân nhắc giữa khoản lương béo bở và việc phải hàng ngày đi đến San Jose và cũng không thích công việc lắm”.

Conner Riley đã phải trả giá cho câu nói đùa quá lố của mình

Mặc dù theo Riley, cô chỉ mang tính chất đùa vui khi nói về công việc mới của mình, tuy nhiên rất tiếc, Cisco không nghĩ vậy. Ngay sau khi đoạn tweet được đăng tải, Cisco đã ngay lập tức trả lời trên Twitter: “Ai thuê cô vậy? Có lẽ họ sẽ rất vui khi biết được cô không thích công việc đó”.

Conner Riley bị mất việc tại Cisco, ngay trước khi cô bắt đầu công việc đó.

Larry Johnson, cầu thủ bóng bầu dục Mỹ

Mùa thu năm 2009, Larry Johnson đã gửi một loạt đoạn tweet khiêu khích đến các đồng đội của mình tại đội bóng Kansas City Chiefs.

Larry Johnson bị sa thải sau những tuyên bố “coi trời bằng vung” trên Twitter

Sau khi bị đội bóng cấm thi đấu, Johnson lại tiếp tục có những lời lẽ lăng mạ đối với huấn luận viên và các fan của đội bóng trên Twitter. Kết quả, 32 ngàn fan của đội bóng Kansas City Chiefs đồng loạt yêu cầu đội bóng chấm dứt hợp đồng với Johnson. Cuối cùng, Johnson trở nên thất nghiệp.

Nhân viên phụ trách mạng xã hội của hãng xe Chrysler

Hãng xe nổi tiếng Chrysler rất chú trọng vào việc quảng bá thương hiệu của mình trên mạng xã hội, đặc biệt là Twitter. Tuy nhiên, một đoạn tweet bất ngờ được đăng tải trên tài khoản Twitter của hãng xe, với từ ngữ tục tĩu.

Ban đầu, Chrysler cho rằng tài khoản Twitter của mình đã bị đánh cắp, tuy nhiên sau đó Chrysler cho biết đoạn tweet trên được đăng tải bởi một nhân viên quản lý bộ phận mạng xã hội của Chrysler, người nằm giữ tài khoản Twitter của hãng. Lý do được Chrysler đưa ra là nhân viên này đã sử dụng nhầm tài khoản Twitter và đăng tải sai thông điệp. Mặc dù không công khai danh tính, nhưng Chrysler cho biết đã sa thải nhân viên trên.

Đoạn tweet khiến 1 nhân viên của Chrysler bị sa thải

Đây không phải là lần đầu tiên trường hợp tương tự xảy ra. Hồi tháng 2, một nhân viên của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế cũng đã đăng tải nhầm thông điệp lên Twitter. Tuy nhiên, Hội chữ thập đỏ đã có cách thức giải quyết mềm mỏng và mang tính vị tha hơn, không nhân viên nào bị sa thải trong vụ việc. Đoạn thông điệp bị đăng tải nhầm là cái giá đủ để nhân viên đó phải suy nghĩ lại về hành động của mình.

Nir Rosen, nhà báo

Phóng viên chiến trường Nir Rosen là người nổi tiếng với những bài viết phân tích về cuộc chiến tranh tại Iraq.

Nir Rosen bị sa thải sau khi có những nhận xét không hay về nữ đồng nghiệp Lara Logan (phải) trên Twitter

Tuy nhiên, phóng viên danh tiếng này đã phải từ chức khỏi vị trí tại tờ báo New York University sau khi có một loạt tweet chỉ trích và bàn luận có phần thái quá về nữ phóng viên chiến trường Lara Logan. Rosen cho rằng, một người phụ nữ như Logan thì nên… đứng bếp hơn là đi lấy tin bài ở chiến trường.

Những bình luận có phần thô tục và phân biệt giới tính nhằm vào Lara Logan đã khiến dư luận bất bình. Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi về hành động của mình, tuy nhiên như vậy vẫn là chưa đủ.

Gilbert Gottfried, diễn viên hài kiêm phát ngôn viên tập đoàn Aflac

Gilbert Gottfried là diễn viên hài nổi tiếng với những phát ngôn quá lố và những câu đùa không đúng chỗ.

Gilbert Gottfried đã phải trả giá cho trò đùa không đúng chỗ của mình

Ngay sau khi thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật Bản, Gottfried đã đăng tải lên Twitter của mình một câu nói đùa: “Người Nhật Bản thật là tiến bộ. Họ không cần phải đi tắm biển, biển tự tìm đến với họ”.

Aflac, tập đoàn nơi Gottfried đang làm việc với vị trí phát ngôn viên và hình ảnh đại diện cảm thấy không hài lòng với câu nói đùa này của ông. Cùng với đó, hàng loạt những phản đối gay gắt từ dư luận.

Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng tất cả đã quá muộn. Gilbert Gottfried bị sa thải khỏi Aflac.

Các nhân viên của hãng đồ ăn nhanh Domino’s Pizza

Ghi lại và chia sẻ những hình ảnh tại nơi làm việc đôi khi không phải là một ý kiến hay, đó chính là bài học mà các nhân viên của hãng đồ ăn nhanh Domino’s Pizaa nhận được.

Theo đó, một vài nhân viên đã tự quay lại đoạn video mà họ làm bẩn thực phẩm, lọai thực phẩm mà có thể sẽ được dùng để cung cấp cho khách hàng. Sau đó đoạn video được đăng tải lên Youtube với mục đích chỉ để… cho vui.

Tuy nhiên, Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng không nghĩ vậy. Họ đã tiến hành điều tra và lần ra danh tính của những nhân viên có trong đoạn video. Ngay sau đó, Domino’s Pizaa lập tức sa thải những nhân viên này.

Đoạn video phóng sự về việc bị sa thải của 2 nhân viên hãng đồ ăn Domino’s Pizza: