1

Khoa Học Công Nghệ

In

Những “bom tấn” của Apple tại WWDC 2011

Cập nhật 08/06/2011 - 09:00:32 AM (GMT+7)
(Dân trí) - Như sự trông đợi, iOS5, Mac OS X Lion và iCloud đã được Apple trình làng tại Hội nghị phát triển toàn cầu Worldwide Developers Conference (WWDC). Tuy nhiên, đáng tiếc, Apple không ra mắt bất kỳ thiết bị nào mới tại hội nghị năm nay.
Đúng 10 giờ sáng (theo giờ Mỹ), Steve Jobs xuất hiện trên sân khấu, với dáng người ốm hơn, nhưng vẫn giọng điệu mạnh mẽ: “Chúng ta sẽ cùng nhau trải qua một buối sáng tuyệt vời ngày hôm nay. Cảm ơn vì các bạn đã đến. Chúng ta sẽ cùng nói về 3 điều đặc biệt vào sáng nay: OS X Lion, iOS5 và những điều tuyệt vời trên "đám mây".

Steve Jobs xuất hiện trên sân khấu của WWDC 2011

Trình làng Mac OS X Lion

Sau màn giới thiệu của Jobs, Phil Schiller, phó chủ tịch bộ phận marketing sản phẩm toàn cầu của Apple xuất hiện trên sân khấu. Ngay khi xuất hiện, Schiller đã “khoe” thành tích phát triển của Apple trên thị trường máy tính sử dụng Mac OS, với tốc độ tăng trưởng 28% trong năm ngoái, so với mức giảm 1% của máy tính sử dụng Windows. 

So với phiên bản sơ khai được giới thiệu hồi tháng 2, phiên bản chính thức của Mac OS X không có quá nhiều tính năng mới.

Một trong những tiết lộ đầu tiên về hệ điều hành mới đó chính là những ứng dụng quen thuộc vẫn được giữ nguyên, bao gồm iPhoto, trình duyệt Safari, phần mềm sửa ảnh Photobooth hay iTunes, nhưng điều đặc biệt các ứng dụng này sẽ hoạt động dưới chế độ toàn màn hình (fullscreen). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có ít không gian hơn dành cho các thành menu nhưng sẽ có nhiều không gian hơn cho các ứng dụng.

Phil Schiller trình diễn các tính năng mới của Mac OS X Lion

Một trong những tính năng mới xuất hiện trên Mac OS X Lion đó là tính năng “resume”, cho phép khôi phục toàn bộ các ứng dụng và cửa sổ đang mở sau khi khởi động lại máy, tương tự như trước đó. Các file đang mở sẽ được tự động lưu lại, và người dùng có thể khôi phục lại nội dung của file trước hoặc sau đó nhờ vào tính năng Time Machine. 

Với tính năng mới Air Drop, người dùng có thể dễ dàng kéo và thả để gửi dữ liệu đến người khác cùng chung hệ thống mạng. 

Ngoài ra, người dùng có thể truy cập App Store từ Mac OS để đặt mua các ứng dụng, tương tự như trên iOS.

Schiller cho biết người dùng chỉ có thể mua và download Mac OS X Lion từ App Store của Apple, chứ hãng không bán lẻ đĩa cài đặt, với mức giá chỉ 29,99 USD. Các nhà phát triển ứng dụng có thể đặt mua Mac OS X Lion từ hôm nay, còn các khách hàng thông thường phải chờ đến tận tháng 7.

iOS 5 với hơn 200 tính năng mới

Không khí của hội trường tại WWDC trở nên nóng hơn với sự xuất hiện của Scott Forstall, phó chủ tịch bộ phận phát triển iOS của Apple.

Trước khi giới thiệu những tính năng mới của iOS5, Forstall đã điểm qua những con số  thống kê, cho thấy sự thành công của các thiết bị sử dụng iOS của Apple: số lượng iPad bán được sau 14 tháng xuất hiện là 25 triệu chiếc, hiện nay có hơn 425 ngàn ứng dụng dành cho iPad, 90 ngàn ứng dụng trong đó được thiết kế đặc biệt cho iPad, người dùng đã download hơn 14 tỉ ứng dụng dành cho iOS và Apple đã phải chi trả 2,5 tỉ USD cho các nhà phát triển ứng dụng…

Ngay sau màn “khoe thành tích”, Forstall bắt đầu tập trung vào vấn đề chính: iOS 5.

“iOS 5 sẽ là một phiên bản hoàn toàn mới, mang đến những điều tuyệt vời cho các nhà phát triển ứng dụng lẫn người dùng” - Forstall cho biết - “Chúng tôi đã xây dựng một vài tính năng mới để giải quyết các vấn đề gặp phải trên iOS”

Tính năng cải tiến đầu tiên chính là Notification Center (trung tâm thông báo), tập trung toàn bộ các thông báo trên thiết bị và có thể truy cập bằng cách xoay nhẹ phần trên màn hình. Để xóa các thông báo, người dùng chỉ việc nhấn vào biểu tượng X ở góc trên bên phải màn hình.

Forstall giới thiệu về tính năng Notification Center

Newsstand cũng là một tính năng đáng lưu ý trên iOS 5. Theo đó, người dùng Apple có thể đặt mua các tờ báo và tạp chí phát hành hàng ngày thông qua Newsstand. Nội dung của các tờ báo đã đặt mua sẽ tự động download và cập nhật vào Newsstand, để người dùng có thể đọc chúng bất kỳ lúc nào mình muốn. 

Tính năng Newsstand trên iOS 5

Đáng chú ý, Apple đã tích hợp chặt chẽ iOS 5 với mạng xã hội Twitter, người dùng có thể truy cập và chia sẻ nội dung qua Twitter ở bất kỳ đâu trên iOS 5, ngay cả trên các ứng dụng riêng lẻ. Điều này có nghĩa người dùng sẽ không phải đăng nhập vào tài khoản mỗi khi cần chia sẻ một thông tin nào đấy lên Twitter.

Thêm vào đó, các ứng dụng như Mail, Contacts, Youtube hay camera cũng được tích hợp chia sẻ nội dung qua Twitter.

Twitter được tích hợp một cách triệt để vào iOS 5

Apple cũng đã làm mới hoàn toàn trình duyệt web Safari trên iOS 5, hỗ trợ hoàn toàn duyệt web theo tab, nghĩa là người dùng không cần phải chuyển sang màn hình khác để chuyển đổi giữa các trang web đang mở.
Thêm vào đó là sự xuất hiện của tính năng Reading List tích hợp trong Safari, cho phép lưu lại các trang web để xem ở dạng offline. Ngoài ra, Safari cũng cho phép hiển thị trang web dưới dạng thuần nội dung, loại bỏ những banner quảng cáo không cần thiết, giúp hiển thị nội dung tốt hơn và nhanh chóng hơn.

Máy ảnh trên iOS 5 cũng được trang bị nhiều cải tiến đáng kể. Giờ đây, người dùng có thể truy cập vào tính năng máy ảnh ở bất kỳ đâu, ngay cả khi màn hình đang ở chế độ khóa. Người dùng cũng có thể chụp ảnh bẳng cách  nhấn vào nút tăng âm lượng. Các bức ảnh có thể biên tập trực tiếp trên máy ảnh dễ dàng chỉ bằng vài cú nhấn.

Một tính năng tuyệt vời khác trên iOS 5 đó là cho phép người dùng kéo và thả bàn phím ảo ở bất kỳ đâu trên màn hình của iPhone, iPad để thuận tiện với việc sử dụng của mình.

PC Free là một trong những tính năng mới được chào đón nhất trên iOS 5. Với tính năng này, cho phép người dùng đồng bộ hóa dữ liệu trên thiết bị thông qua wifi mà không cần phải sử dụng cáp kết nối như trước đây.

iMassage là tính năng mới cho phép làm việc giữa iPhone và iPad. Với tính năng này, người dùng có thể gửi tin nhắn SMS, hình ảnh và video cũng như nhiều dữ liệu khác từ iPad đến các thiết bị sử dụng iOS khác của Apple.Tính năng này thực sự giúp iPad hoàn hảo hơn và trở thành một thiết bị giao tiếp, liên lạc đúng nghĩa.

Cuối cùng, Scott Forstall cho biết, các nhà phát triển ứng dụng sẽ được thử nghiệm iOS 5 bắt đầu từ hôm nay, trong khi đó khách hàng sẽ được nâng cấp phiên bản mới này vào mùa thu năm nay. iOS 5 hỗ trợ thiết bị từ iPhone 3GS trở lên và thế hệ thứ 3 của máy nghe nhạc iPod Touch.

iCloud - Dịch vụ được mong chờ của Apple

Sau màn trình diễn iOS 5, Steve Jobs trở lại sân khấu: “Tôi sẽ nói về iCloud. Chúng tôi đã phải mất nhiều thời gian để phát triển nó, và giờ đây tôi rất háo hức để được giới thiệu”. 

Jobs cho rằng các thiết bị công nghệ đang thay đổi mỗi ngày, và cách thức để lưu trữ dữ liệu cũng thay đổi theo. 

“Nhiều người nghĩ rằng, các “đám mây” chỉ là các ổ cứng ở trên “bầu trời”. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ nhiều hơn vậy”. Với iCloud, mọi thứ đều diễn ra tự động.

Jobs nhắc đến MobileMe, dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu trước đây của Apple: “Đó không phải là giải pháp hoàn hảo nhất của chúng tôi”. Giờ đây, MobileMe đã được nâng cấp lên thành iCloud.

“iCloud sẽ lưu trữ toàn bộ thông tin, dữ liệu của người dùng và đồng bộ hóa dữ liệu ở trên tất cả các thiết bị. Dữ liệu sẽ tự động upload, tự động lưu trữ” - Jobs cho biết.

Với iCloud, dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị của Apple

Với iCloud, các thông tin liên lạc, email, lịch làm việc… đều được tự động cập nhật và đồng bộ hóa trê tất cả các thiết bị của Apple. Người dùng có thể chia sẻ các dữ liệu này với bạn bè thông qua các “đám mây”.

Dịch vụ iCloud sẽ hoàn toàn miễn phí, và cung cấp 3 tính năng chính: Dữ liệu trên đám mây, chia sẻ hình ảnh và iTunes trên đám mây.

Mọi thứ đều được tự động sao lưu từ thiết bị lên “đám mây”, không còn phải lo lắng về mất mát các dữ liệu mà người dùng đang thực hiện trên iPhone, hay các tài liệu lưu trữ trên MacBook… Toàn bộ các dữ liệu đều được upload tự động và sao lưu trên iCloud.

Với tính năng chia sẻ hình ảnh, các hình ảnh chụp được trên bất kỳ thiết bị nào sẽ được tự động download và chia sẻ vào các thiết bị còn lại của người dùng, kể cả Apple TV (nếu người dùng đang sở hữu thiết bị này). 

Với tính năng iTunes trên đám mây, toàn bộ các bài hát mà người dùng đã mua trên bất kỳ thiết bị nào của Apple cũng sẽ được lưu trữ trên đám mây, để rồi từ đó có thể download về bất kỳ thiết bị nào cũng như ở bất kỳ đâu.

Steve Jobs giới thiệu trung tâm dữ liệu mới của Apple, chính là trung tâm dữ liệu duy trì hoạt động của iCloud

iCloud sẽ được tích hợp lên iOS 5, Mac OS X Lion miễn phí. Người dùng sẽ được cung cấp thêm 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí, không tính những dữ liệu đồng bộ hóa , nhạc và ảnh được lưu trữ trên đám mây.

Đó là những thông tin chi tiết về iCloud. Có vẻ như người dùng khá thất vọng về dịch vụ mới này của Apple, vì về cơ bản, đây cũng tương tự như một dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến và không có gì quá mới mẻ.

Một điều đáng tiếc tại WWDC lần này là Apple không trình làng thêm bất kỳ thiết bị mới nào của mình, mà nhiều người hy vọng sẽ là chiếc iPhone 5. Tuy nhiên, với những cải tiến mới về iOS 5 lẫn Mac OS X Lion, chắc hẳn các thiết bị trong tương lai của Apple sẽ còn nhiều điều đáng trông đợi.

Phạm Thế Quang Huy