Học tập và NCKH
InĐoàn, Hội thời tín chỉ
Cập nhật 27/04/2009 - 07:00:03 AM (GMT+7)Đổi mới là tất yếu
Học tín chỉ có nghĩa là khái niệm "lớp học" truyền thống sẽ không còn tồn tại mà trở thành "lớp môn học", hình thức đào tạo này tạo điều kiện cho SV chủ động về mặt thời gian, có thể rút ngắn thời gian học tập, học nhiều ngành cùng lúc, hoặc nghỉ học tạm thời rồi sau đó quay lại học tiếp cho đủ số tín chỉ theo yêu cầu của bằng cấp. Hình thức đăng ký môn học tự do trong đào tạo tín chỉ sẽ khiến mô hình sinh hoạt chi đoàn, Hội SV vốn theo lớp học truyền thống sẽ bị xáo trộn mạnh vì số lượng SV thay đổi nhanh khi tham gia các môn học khác nhau theo yêu cầu riêng.
Đoàn, Hội không còn cách nào khác là phải thay đổi sang các phương thức hoạt động phù hợp hơn (ảnh minh họa)
Thêm vào đó, sự phát triển mạnh của các phương tiện truyền thông cùng nhịp sống hiện đại ngày nay phân chia quỹ thời gian của mỗi cá nhân SV thành các nhu cầu về không gian, thời gian khác nhau, những điều này dễ dẫn đến tâm lý coi sinh hoạt Đoàn, Hội là nhàm chán, kém thu hút nếu vẫn duy trì phương thức sinh hoạt nặng về tập trung gò bó, nội dung đơn điệu lặp đi lặp lại theo kiểu cũ.
Đã đến thời của các CLB
Để "sống khỏe" được trong môi trường đào tạo tín chỉ, Hội SV cần phát triển những hình thức hoạt động đa dạng như tổ chức, hướng dẫn SV hoạt động qua các CLB chi hội ngành học, CLB kỹ năng học tập, CLB các kỹ năng liên quan tới cuộc sống, phong trào tình nguyện... với cơ chế hoạt động mở dựa trên sự lựa chọn chủ động của SV. Nhìn từ góc độ này, Hội SV trường ĐH Ngoại thương HN đang nổi lên như một đơn vị hình mẫu, trường hiện có gần 30 CLB SV chuyên ngành, sở thích, kỹ năng sống... và thu hút một lượng đông đảo SV không chỉ của trường Ngoại thương mà còn cả các SV trường khác cùng tham gia.
Việc thu hút SV tham gia sinh hoạt tại các CLB, chi hội môn, ngành học trong môi trường tín chỉ thậm chí chính là một đầu mối quan trọng để Đoàn, Hội đánh giá năng lực sáng tạo, năng lực phấn đấu của SV.
Đào tạo hình thức tín chỉ rất khó có thể tập hợp được đầy đủ số lượng SV trong các thời điểm cần tổ chức họp sinh hoạt. Vì vậy việc phát triển các phòng sinh hoạt tập thể thông qua Internet, các diễn đàn, nhóm thảo luận CLB trên trang web của Hội SV là một kênh cần phát huy. Tùy theo từng ngành nghề đào tạo, Đoàn, Hội cần xây dựng các nội dung sinh hoạt phù hợp.
Ví dụ, với SV ngành du lịch, chắc chắn sẽ tạo hào hứng cho SV nếu hàng tháng Hội phối hợp tổ chức các buổi tham quan điểm du lịch, di tích lịch sử và lồng ghép nội dung chuyến đi thành buổi sinh hoạt Đoàn, Hội; hoặc với sinh viên ngành kiến trúc, Hội có thể đứng ra tổ chức các chuyến tham quan, hội thảo tiếp cận những công trình xây dựng, qua đó lồng ghép, định hướng sự đóng góp của thế hệ trẻ vào các vấn đề lớn của xã hội. Thực tế cho thấy, trong đào tạo tín chỉ, những hoạt động như vậy luôn thu hút đông đảo SV tham gia vì chúng đem lại những lợi ích thiết thực tới công việc của SV sau này.