1

Kinh Nghiệm Việc Làm

In

90 giây bằng bao nhiêu... giây?

Cập nhật 08/05/2013 - 09:52:33 AM (GMT+7)

Bạn là một doanh nhân, bạn sắp có một cuộc hẹn quan trọng và nếu đang ở Bắc Kinh (Trung Quốc), bạn có thể đến muộn 90 giây, sẽ không ai để ý đến sự chậm trễ đó. Nhưng nếu đang ở Berlin (Đức), bạn đã thực sự xúc phạm đến người mà bạn hẹn gặp rồi đấy. Hãy cùng "dạo" một vòng để biết trên thế giới 90 giây thực sự là bao nhiêu giây.

Thời gian và con người, ai là "nô lệ" của ai? 

Đầu tiên là những nước ở Nam Âu, Mỹ Latinh, châu Phi và khu vực Trung Đông. Tại những khu vực này, thời gian là nô lệ của con người, ý nghĩ con người bị chi phối bởi chiếc đồng hồ là điều nực cười và ngớ ngẩn. Tất nhiên, với người dân ở những nước này, đến đúng giờ vẫn là điều tốt nhưng nếu bạn gặp vấn đề và đến muộn thì cũng không đáng kể.

Chẳng hạn, ở Paris (Pháp), nếu đang trên đường tới một cuộc hẹn và tình cờ gặp mặt người bạn thân, bạn nên dừng lại thăm hỏi họ đôi câu thay vì vội vã chạy đi vì sợ trễ.

90giay.jpg

Còn ở Na Uy, Áo, Bỉ, dù có đến muộn hơn nữa giờ đồng hồ, bạn vẫn được coi là đã đến đúng giờ. Hào phóng hơn nữa về thời gian là người Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia và một phần lớn các nước ở Mỹ Latinh, họ sẽ chẳng lấy làm tức giận hay cảm thấy bị xúc phạm ngay cả khi bạn đến trễ một giờ đồng hồ nếu có lý do chính đáng.

Đối với nhiều quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, Châu Phi, và nhiều nước ở châu Á, đến đúng giờ chưa bao giờ là một vấn đề đáng phải suy nghĩ. Ở đây, người ta có thể đến muộn hàng giờ, thậm chí không đến mà không phải lo bị đánh giá là thiếu lịch sự hoặc thiếu chuyên nghiệp.

Tôi chỉ làm việc với người đúng giờ!

Hẳn bạn cũng đã nghe qua, ở Hoa Kỳ (Mỹ) thời gian chính là tiền bạc, thậm chí thời gian giống như một tài sản vô giá với người dân ở đây đặc biệt là những người làm kinh doanh. Tại Mỹ, thời gian dường như không bao giờ là đủ với họ, do đó khi trễ hẹn với một đối tác người Mỹ, đối tác của bạn sẽ cảm thấy họ bị coi thường và bị xúc phạm, tất nhiên, ấn tượng về bạn trong suy nghĩ của họ cũng đã xuống đến một mức thấp mà bạn khó lòng vãn hồi.

Sự đúng giờ tuyệt đối cũng là điều được mong đợi ở Đức, Hà Lan, Phần Lan, Nhật Bản và các nước Bắc Âu. Ở những nước này, tốt hơn hết là bạn nên đến sớm, bởi vì mỗi phút đều có giá trị riêng của nó. Việc đến muộn cũng đồng nghĩa với việc bạn là người không đáng tin và không có khả năng quản lý thời gian, Vậy, bạn có nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với người vừa không đáng tin vừa không giỏi quản lý thời gian của mình không?

So sánh với các nước trên, người Canada, Đan Mạch hay Thụy Điển có phần bớt khắt khe hơn một chút về mặt thời gian. Tại những nước này, bạn có thể được bỏ qua nếu đến trễ không quá năm phút và cho họ một lý do hợp lý.

Đối với những buổi tiệc xã giao hay các hoạt động ngoài công việc, thường thì bạn sẽ không bị xét nét về mặt thời gian. Tại nhiều nước, đến muộn trong các bữa tiệc hoặc bữa ăn tối là điều cần thiết. Bạn có thể thoải mái xuất hiện tại một bữa tiệc ở Mexico trễ hai giờ so với giờ hẹn, trong khi nếu đến đúng giờ bạn có thể sẽ bị coi là thô lỗ và háu đói.

Tuy nhiên, cần ghi nhớ rằng, các quy tắc trên đều có thể thay đổi và trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, sự chính xác về giờ giấc trong công việc hầu như đã trở thành "luật" bất thành văn trên khắp thế giới. Do đó, bạn nên linh hoạt thích ứng và biết "nhập gia tùy tục" để tạo được ấn tượng tốt đối với mọi người.