1

Kinh Nghiệm Việc Làm

In

Học cách nói Không trong công việc

Cập nhật 16/04/2013 - 02:31:36 PM (GMT+7)

Trong giao tiếp, đôi khi bạn buộc phải từ chối nhưng bạn lại cảm thấy ngại. Tuy nhiên, từ chối không nhất thiết lúc nào cũng là điều khó nói nhất, đặc biệt khi bạn là phụ nữ. Vì vậy, hãy học cách nói "Không" sẽ giúp bạn kiểm soát được những căng thẳng ở nơi làm việc.

Học cách nói Không trong công việc

Tại sao tính quyết đoán rất quan trọng?

Nếu không học tính quyết đoán, bạn sẽ phải khốn khổ vì:

- Bạn phải phí thời gian để làm những việc mà bạn biết rằng mình không nên nhận làm.

- Việc dành ưu tiên cho các công việc của bạn càng lúc sẽ càng khó khăn hơn. Ðiều này dần dần sẽ ảnh hưởng đến khả năng đưa ra những quyết định cụ thể của bạn.

- Bạn luôn có cảm giác không thể điều khiển được thời khóa biểu công việc.

- Bạn bắt đầu cảm thấy chán nản và cảm giác ấm ức trong lòng sẽ ảnh hưởng đến sự sáng suốt và suy nghĩ của bạn.

- Phong cách giao tiếp của bạn càng lúc càng trở nên quanh co. Mọi người sẽ mất nhiều thời gian để hiểu ý bạn.

- Sự bất lực trong việc "nói thẳng" của bạn sẽ ảnh hưởng đến những mối quan hệ trong công việc.

Làm thế nào để từ chối

Nói "không" chẳng dễ dàng chút nào, đặc biệt khi bạn luôn được ngợi khen khi im lặng và làm những gì mà người khác yêu cầu. Nhưng quyết đoán không phải là bất hợp tác, chống đối hay khiếm nhã. Quyết đoán có nghĩa là giữ vững quan điểm của bạn theo một cách tích cực, bình tĩnh và đồng ý một giải pháp có lợi cho cả hai.

Luôn luôn nhìn thẳng vào mắt người mà bạn từ chối và nhớ giữ giọng nói nhẹ nhàng nhưng cương quyết. Bạn không nên xin lỗi hay cảm thấy có lỗi. Chắc chắn bạn sẽ không làm mất tình bạn, sự tôn trọng của mọi người hay mất việc chỉ vì nói không. Ðiều này đơn giản cho thấy rằng bạn biết những giới hạn của mình và mọi người sẽ tôn trọng bạn vì điều đó.

Nói không với cấp trên

Trong môi trường làm việc, không phải lúc nào cấp trên của bạn cũng hài lòng khi bạn từ chối ngay lập tức một yêu cầu nào đó của họ do chính bản thân họ cũng phải chịu nhiều áp lực. Chính vì vậy, khi cấp trên có một yêu cầu mà bạn không thể giải quyết ngay được, hãy cho họ thấy bạn cũng hiểu và quan tâm đến điều đó, sau đó hãy nói là không may bạn còn rất nhiều việc khác đang chờ.

Khi đó, bạn sẽ ở vị tốt hơn để thương lượng và cho họ biết bạn có thể làm được gì.

Nói không với đồng nghiệp

Nếu bạn có những đồng nghiệp thường xuyên kêu ca, phàn nàn về công việc, tốt nhất là bạn hãy rời khỏi đó. Thay vì ngồi lắng nghe họ – để rồi cuối cùng hận làm giúp một vài việc gì đó – hãy để các đồng nghiệp của bạn hiểu rằng bạn thông cảm với họ, nhưng bạn có rất ít thời gian.

Xác định rõ ràng

Ðôi khi tình huống không cần phải nói không, mà đơn giản chỉ là làm rõ mọi việc hơn. Nếu bạn không hiểu về một vài công việc được giao nào đó, thay vì làm rối lên và phí thời gian để sửa những sai sót của của chính mình, hãy dành vài phút ngồi lại với cấp trên và giải thích rằng bạn cần hiểu rõ hơn để công việc được thuận lợi.

Nếu mù quáng nhận một công việc mà không nói ra và yêu cầu được giúp đỡ bạn sẽ lãnh toàn bộ gánh nặng và không còn chút thời gian nào cho riêng mình.